(CATP) Ban quản trị HTX Quyết Tâm (Ban QT HTX Quyết Tâm) từng lập ra “nội quy” xe buýt ghé trạm trễ một phút bị phạt 30.000 đồng, nếu trễ nhiều hơn số tiền theo đó nhân lên. Sau khi Báo CATP có loạt bài phản ánh chỉ rõ “nội quy” vừa trái luật vừa bất nhẫn này, ngày 3-4-2009 Sở Giao thông vận tải TPHCM có văn bản yêu cầu các HTX chấm dứt ngay việc chế tài bằng tiền. Bất chấp lệnh trên, Ban QT HTX Quyết Tâm lại lập ra “nội quy” phạt tiền vô cùng khắc khiến nhiều xã viên phẫn nộ, làm đơn tố cáo…
“NỘI QUY XỬ PHẠT BỔ SUNG” LẦN NHẤT, LẦN HAI, LẦN BA…
Ngày 9-4-2009, Ban QT HTX Quyết Tâm ban hành “nội quy xử phạt bổ sung” tuyến xe buýt số 9 và 47 (từ Bình Chánh đến Chợ Lớn và ngược lại). Theo đó, từ ngày 10-4-2009, nếu tài xế không mở máy lạnh hay không đóng cửa khi lên xuống xe thì bị phạt 1.000.000 đồng; vi phạm lần hai ngoài 1.000.000 đồng tiền phạt, tài xế bị buộc học lại lớp nghiệp vụ; vi phạm lần ba, tài xế bị phạt 1.000.000 đồng và buộc thôi việc. Đối với tiếp viên: nếu không xé vé cho hành khách hoặc thu tiền nhưng không giao vé thì bị phạt 1.000.000 đồng/vé; vi phạm lần hai ngoài tiền phạt 1.000.000 đồng, tiếp viên bị buộc học lại lớp nghiệp vụ; vi phạm lần ba bị phạt 1.000.000 đồng/vé và tiếp viên bị buộc thôi việc. Xã viên (chủ xe buýt) phải chịu trách nhiệm đóng phạt khi tài xế, tiếp viên vi phạm; Ban QT HTX trừ thẳng vào tiền trợ giá hàng tháng của xã viên và tiền phạt được nhập vào “quỹ khen thưởng” của HTX.
Thấy việc phạt chưa “áp-phê”, ngày 27-5-2009 Ban QT HTX Quyết Tâm ra tiếp “Nội quy phạt bổ sung” lần hai. Từ ngày 1-6-2009 nếu tiếp viên không xé vé hoặc thu tiền nhưng không giao vé thì bị phạt 1.000.000 đồng/vé; tiếp viên bị đình chỉ 30 ngày. Vi phạm lần hai, tiền phạt lên gấp đôi tức 2.000.000 đồng/vé; buộc tiếp viên nghỉ việc một tháng và học lại lớp nghiệp vụ. Vi phạm lần ba, tiếp viên bị buộc thôi việc. Nội quy lần hai đưa thêm nhiều khoản phạt bằng tiền khác.
Tính từ tháng 4-2009 đến nay, Ban chủ nhiệm HTX đã ban hành hơn 40 quyết định xử phạt, trong đó quyết định phạt xã viên từ 3 đến 5 triệu đồng/lần. Cụ thể như xe buýt 53N-3366 chỉ hai lần vi phạm bị phạt đến 9.000.000 đồng (lần 5.000.000 và lần 4.000.000 đồng). Tính đến đầu tháng 8-2009, HTX bắt xã viên nộp phạt hơn 30.000.000 đồng.
Do nhiều xã viên kêu trời vì bị phạt quá nặng nên ngày 30-7-2009 Ban QT HTX ra thông báo “Nội quy phạt bổ sung” lần ba, hạ mức phạt từ 1.000.000 đồng xuống 600.000 đồng/lần vi phạm…
MƯỚN “THÁM TỬ” BẮT XE VI PHẠM!
Theo tố cáo của nhiều xã viên, để bắt được nhiều xe xã viên vi phạm, Ban QT HTX Quyết Tâm mướn người làm “thám tử” với thù lao từ 2 đến 2.500.000 đồng/tháng, lấy từ tiền quỹ của xã viên đóng góp. Hàng ngày, “thám tử” này trà trộn vào hành khách đi trên một số xe buýt của xã viên, có nhiệm vụ “bí mật” rình rập, theo dõi, hễ phát hiện vi phạm thì điện thoại báo cho Tổ kiểm tra của HTX (điều khiển xe gắn máy chạy theo trên đường). Nhận “tín hiệu” của “thám tử”, Tổ kiểm tra lập tức có mặt lập biên bản vi phạm!
Nhiều xã viên cho biết, để bắt quả tang, Tổ kiểm tra thường chặn cúp đầu xe buýt, buộc dừng lại để lập biên bản. Đang chạy, bị chặn đường bất ngờ, tài xế phải thắng gấp rất nguy hiểm. Hành khách trên xe một phen hú vía, có người té bị trầy chân, u đầu! Do bị “lộ”, Ban QT HTX cho “thám tử” cũ nghỉ, thuê “thám tử” mới, trả công theo ngày (100.000đồng/ngày) cùng tiền mua vé xe đi xe buýt.
Trưởng Ban QT HTX Quyết Tâm là ông Phan Thế Tứ thừa nhận có việc ban hành “Nội quy xử phạt bổ sung” cũng như lấy tiền quỹ thuê “thám tử” bắt xe xã viên vi phạm! Dễ nhận thấy, tất cả các quyết định xử phạt của HTX sai cả hình thức lẫn nội dung, vi phạm nghiêm trọng Luật HTX. Tệ hại hơn, vào ngày 14-4-2009 Ban chủ nhiệm HTX ra quyết định không số đình chỉ tiếp viên Lê Thị Kim Lan (chủ xe buýt 53N-3449) do vi phạm. Bà Lan bức xúc: “Từ đó đến nay đã gần 5 tháng, tôi ngồi nhà chờ ông Tứ và Ban QT cho phép đi làm lại. Tôi phải thuê tiếp viên mỗi ngày 120.000 đồng để theo xe buýt bán vé”. Rõ ràng, đây là việc làm vi phạm nghiêm trọng Luật Lao động. Bà Lan cho biết: “Trước đây chúng tôi gửi nhiều đơn tố cáo Ban QT HTX Quyết Tâm cấu kết chiếm dụng hơn 2,3 tỷ đồng của xã viên cùng nhiều sai phạm khác. Trong số người bị tố cáo có ông Phan Thế Tứ vẫn chưa bị xử lý nên tiếp tục vi phạm…”.
ĐÃ ĐẾN LÚC GIẢI THỂ (?!)
Trong đơn tố cáo gởi nhiều nơi, xã viên còn chỉ ra hàng loạt vấn đề nhức nhối đã và đang xảy ra tại HTX Quyết Tâm.
Thứ nhất, việc ra các quyết định xử phạt nặng bằng tiền xe vi phạm đã gây hoang mang, rúng ép tinh thần, ám ảnh tài xế rất nặng nề. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Chỉ hơn một năm qua, xe buýt của HTX Quyết Tâm gây tai nạn làm thiệt mạng 8 người.
Thứ hai, Ban QT nhận 33 tỷ đồng tiền trợ giá nhưng không nhập quỹ HTX mà tự chia cho các xã viên. Ban QT không báo cáo chi tiết thu chi tài chính trước Đại hội xã viên…
Thứ ba, ông Phan Thế Tứ là Trưởng Ban QT nhưng trình độ văn hóa thấp, thiếu tâm, thiếu tầm, vun vén quyền lợi các nhân. Ông Tứ xuất quỹ HTX 35 triệu đồng mua sơn nước về bán lại cho xã viên thu lợi. Khi bị phát hiện, ông Tứ mới nộp lại vào quỹ. Ông Tứ mua năm đồng hồ bấm giờ giá 4,5 triệu đồng/cái nhưng nâng lên 5,7 triệu đồng hưởng chênh lệch; mua máy chụp ảnh 5 triệu đồng nâng thành 8,5 triệu. Chưa hết, ông Tứ mang một phần căn nhà của con trai cho HTX thuê làm văn phòng giá 5 triệu đồng/ tháng; tự đưa xe du lịch của ông chở nhân viên HTX đi nhận tiền tại ngân hàng thu từ 600 đến 700.000đồng/chuyến, trong khi thuê xe ngoài chỉ từ 300 đến 400.000 đồng/chuyến. Con ông Tứ là Phan Hòa Hiệp (tiếp viên bán vé xe buýt) cầm đầu nhóm người rượt đuổi một tiếp viên khác cả chục cây số đánh trọng thương phải nằm viện đầu năm 2009. Hiệp bị bắt tạm giam đang chờ ngày lãnh án. Bản thân ông Tứ cũng đã từng đánh tiếp viên gây thương tích…
Thanh tra huyện Bình Chánh đang xác minh làm rõ tố cáo của xã viên kéo dài từ nhiều năm qua. Nhiều xã viên thỉnh cầu lãnh đạo Sở Giao thông vận tải chỉ đạo giải thể HTX Quyết Tâm vì quá yếu kém, lại bè phái, sát nhập vào một HTX khác có uy tín, để xã viên an tâm làm ăn. Trao đổi với phóng viên, ông Tứ cũng thấy quá mệt mỏi vì khiếu nại, tố cáo dai dẳng của xã viên nên muốn trả HTX về Liên hiệp HTX vận tải TP…
Theo CATP